Wednesday, June 19, 2013

Yêu cầu Ngoại trưởng Kerry về LS Quân

BBC Hơn một chục tổ chức phi chính phủ (NGOs) đã lên tiếng yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry, đề cập về luật sư Lê Quốc Quân trong chuyến đi Đông Nam Á sắp tới của ông.


Ông Kerry sẽ có chuyến công du cuối tháng này nhằm tham gia hội nghị Asean.
Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 17/6, các NGOs bao gồm các tổ chức quan sát tự do báo chí, thông tin nổi tiếng như NED, Freedom House, Phóng viên Không biên giới (RSF)..., viết:
"Ông Quân là một luật sư có bằng cấp và là một blogger hoạt động tích cực. Trên trang blog nổi tiếng của mình, ông đã lột trần những vi phạm về nhân quyền vốn thường xuyên bị phớt lờ bởi truyền thông chính phủ Việt Nam," thông cáo viết.
Thông cáo cũng đề cập đến những lần ông Quân bị bắt giữ và được thả trong năm 2007, 2011, về cáo buộc của ông Quân về việc bị hành hung bởi những người mà ông tố cáo là 'an ninh' cũng như việc ông bị bắt vào ngày 27/12 năm ngoái với cáo buộc trốn thuế.
"Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry, sẽ có mặt tại hội nghị Asean vào cuối tháng này. Với lá thư ngày 17/6/2013, các tổ chức ký tên yêu cầu ông tận dụng cơ hội này để đòi chính phủ Việt Nam trả tự do cho ông Quân," thông cáo viết.

Vi phạm nhân quyền

Trước đó, hồi tháng Ba, cũng các tổ chức này đã cùng ký tên trong một lá thư gửi đến các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (United Nations Special Rapporteur) kêu gọi phải có biện pháp để dẫn đến việc trả tự do cho ông Quân
Lá thư hồi tháng Ba nói việc bắt giữ ông Quân đã vi phạm các điều cơ ban trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị như quyền tự do biểu đạt, tự do hội họp trong ôn hòa và sự bảo vệ cho người đấu tranh về nhân quyền.
Lá thư này nhắc đến điều 69 trong hiến pháp Việt Nam, trong đó quy định quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình.
Lá thư cũng dẫn nhiều báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và Ân xá Quốc tế trong đó tố cáo chính quyền Việt Nam trong những năm qua đã gia tăng đàn áp các nhà đấu tranh nhân quyền cũng như bất đồng chính kiến như ông Quân hay blogger Điếu Cày và lên án việc hành xử bạo lực của cảnh sát dẫn đến việc nhiều người bị chết ở nơi tạm giam.
"Các tổ chức ký tên yêu cầu các báo cáo viên can thiệp khẩn cấp để dẫn đến việc trả tự do ngay lập tức cho ông Lê Quốc Quân và tuyên bố việc tiếp tục giam giữ ông Lê Quốc Quân là vi phạm nhân quyền của ông," thư viết.

'Xử công khai'

Phiên tòa sơ thẩm xử ông Lê Quốc Quân vì tội Trốn thuế sẽ diễn ra vào lúc 8:30 sáng ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam, dưới hình thức 'xét xử công khai', theo quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.
Ông Quân sẽ ra tòa cùng với một người khác, bà Phạm Thị Phương, nguyên là kế toán trưởng công ty VietnamCredit.
Bà Phương bị bắt hồi tháng 11/2012 trong vụ án liên quan công ty VietnamCredit mà em trai ông Lê Quốc Quân là Lê Đình Quản làm giám đốc.
Ông Quản cũng đã bị bắt tạm giam từ hồi đó với cáo buộc Trốn thuế, nhưng chưa rõ ngày sẽ đưa ra xét xử.
Biện hộ cho ông Lê Quốc Quân là hai luật sư Hà Huy Sơn và Trần Thu Nam. Thẩm phán-Chủ tọa phiên tòa là bà Lê Thị Hợp.
Số tiền mà công ty ông bị nói đã trốn thuế là 437.500.000 đồng.
Tại Việt Nam và một số nước đã từng có chuyện công an bắt người vì tội danh 'kinh tế' nhưng sau đó lại đưa thêm các cáo buộc mang tính chính trị.

Hiện ông Quân đang bị giam tại Trại tạm giam số 1, Công an TP Hà Nội.

No comments:

Post a Comment