Sunday, June 30, 2013

Tản Mạn Miền Trung (Viết trước ngày ra tòa của luật sư Lê Quốc Quân 9/7/2013)

Anthony Thiên Ân, TNCG - 29.6.2013: Mỗi con người Việt Nam hẳn không mấy ai chưa một lần nghe qua cụm từ đầy sắc thái yêu thương “Miền Trung ruột thịt”. Cội nguồn của từ “ruột thịt” ấy không phải bắt đầu từ đâu xa mà chính là xuất phát từ những đau thương,mất mát; từ những nỗi thống khổ mà con người nơi đây phải gánh chịu khi ở địa thế “chiếc đòn gánh gồng hai đầu Đất Nước”, với bao nhiêu cuộc vật đấu can trường với thiên tai (lũ lụt, hạn hán…), và biết bao nhiêu vết thương của thời cuộc còn lưu lại. Nhưng, vượt trên nỗi vất vả, khó khăn đó thì nơi đây còn được biết đến là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi chôn rau cắt rốn của bao nhiêu bậc tiền nhân lừng danh. Mảnh đất tiêu biểu nhất đại diện cho Miền Trung không nơi nào khác là vùng đất “Gió Lào thổi rạc bờ đê” - Xứ Nghệ. (Nghệ An- Hà Tĩnh).

Cảm thấu sâu sắc được điều đó, Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng đã từng viết:
Nơi đây cỏ cũng cỗi cằn, khắc khổ
Tựa vai vào vách núi đỡ thiên tai
Mặt gió nóng, lưng đã là bão lụt
Cơm độn khoai, đắp đổi tháng năm dài.
Thật kỳ lạ, mảnh đất cằn xứ Nghệ
Mỗi cổng làng thành trang sử biên niên
Nơi đòn gánh gồng hai đầu đất nước
Nơi sinh ra những hào kiệt, thánh hiền. 


Vâng! Nơi đây thường được gọi là vùng “thiên không thời, địa không lợi” - đất cằn đá sỏi, chưa mưa đã lụt, chưa nắng đã hạn, lắm đau thương và cũng nhiều mất mát. Nhưng như một qui luật bù trừ của Tạo hóa, Người lại ban tặng cho con người xứ Nghệ những đức tính quí báu mà không phải mảnh đất nào cũng có: nghĩa tình, thông minh, cần cù, hiếu học, yêu nước…Đặc biệt, về phương diện tâm linh. Trải dài theo dòng lịch sử của dân tộc, đã không có thứ gì có thể làm tàn úa hay dập tắt được Đức tin của con người nơi đây đối với Đấng Tạo Hóa. Ngược lại, ngày càng kiên vững và phát triển mạnh mẽ trong tinh thần yêu thương, bác ái và phục vụ. 

Phục vụ cho anh em, cống hiến cho đất nước là những điều tâm đắc nhất mà người xứ Nghệ luôn ấp ủ suốt bao thế hệ. Phải nói rằng, xứ Nghệ Tĩnh ở thời kỳ nào cũng có danh nhân, giai đoạn nào cũng có các bậc anh hùng tài cao chí lớn, sẵn sàng hi sinh để cống hiến cho lợi ích chung. Thật vậy, trải qua bao đời từ thời tiền sử đến hôm nay, người xứ Nghệ luôn có nhiều kiến tạo và cống hiến quan trọng trong tiến trình phát triển của lịch sử, dân tộc và Đất Nước. 

Và hôm nay đây, khi đất nước đang phải oằn mình gánh chịu những hệ lụy do Đảng Cộng sản gây nên. Đứng trước việc nhà cầm quyền Việt Nam cai trị hà khắc đối với nhân dân, trực tiếp nối tay cho gã khổng lồ xấu tính phương Bắc quay lại xâm lăng đất nước…thì những người con xứ Nghệ Tĩnh lại bất khuất đứng lên để bênh vực chính nghĩa, bảo vệ người dân và giữ gìn đất nước. Dẫu biết rằng, mình sẽ phải đối diện với cả một tập đoàn ‘lòng lang dạ sói’, mình có thể phải đánh đổi bằng máu, nước mắt và cả cái chết...bởi những kẻ nhân danh chính quyền hôm nay đã vứt bỏ lương tri của mình để hòng ôm chặt thứ chủ nghĩa Mác - Lê lỗi thời, để che đậy sự ngu dốt, bảo thủ và thứ quyền lực phản động. Nhưng những người con xứ Nghệ không vì thế mà bị khuất phục, họ sẵn sàng tiếp nối truyền thống hào hùng của Cha ông để hòa mình cùng anh em trên khắp đất nước đứng lên bênh vực lẽ phải, thể hiện lòng yêu nước một cách mãnh liệt. Họ là những tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ; 7 sinh viên và 12 thanh niên Công giáo Vinh; chị Võ Thị Thu Thủy; anh Nguyễn Văn Thanh, chị Hồ Thị Bích Khương, Luật sư blogger Phan Thanh Hải; Nhà văn Phạm Viết Đào …và ngày 9/7/2013 sắp tới, Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục dùng công cụ của mình là Tòa án Hà Nội để bỏ tù người con ưu tú của xứ Nghệ là luật sư Lê Quốc Quân với tội danh gán ghép “trốn thuế”.

Là một người em, người bạn, người học trò của Luật sư Quân, tôi thấy nơi anh luôn kế thừa và tiếp nối những đức tính cao quí mà bao thế hệ cha ông cùng hồn thiêng sông núi nơi đây hun đúc và gìn giữ qua bao đời. Sự đấu tranh củaanh đã làm cho những kẻ bảo thủ, ngu dốt, tham quyền cố vị bị đánh thức. Chúng đã dùng mọi mưu tính để trả thù nhưng anh vẫn hiên ngang cất lên tiếng nói lương tâm, sẵn sàng chấp nhận tất cả vì hai chữ “Tự do” mà nhân dân Việt Nam, suốt bao phải đổ bao sương máu mới giành lại được từ tay Thực Dân, nhưng nay lại đang bị đe dọa bởi bọn tay sai bán nước. Đã có nhiều người xót xa và thương cảm cho anh khi công ty của anh đang làm ăn phát đạt, anh có mức thu nhập hàng tháng ở mức mà mọi người mong muốn. Bên cạnh đó, còn có vợ đẹp, con ngoan, nhà cao, xe đẹp…Nhưng anh lí tưởng cao đẹp của anh đã không cho phép mình dừng lại ở ở đó! Và những gì tôi đã gặp, thấy và cảm nhận thì những hi sinh của anh đã như một “chiếc đòn bẩy” thức tỉnh con tim những người yêu chuộng công lý và hòa bình!

Trong niềm tin tôn giáo của mình, tôi cũng như những người con của quê hương Giáo phận Vinh luôn cầu nguyện và hướng về anh. Trong hơn 6 tháng bị giam giữ bất công vừa qua, tôi luôn tin rằng anh cũng cảm nhận được tình hiệp thông của mọi thành phần, không chỉ trong Giáo phận mà còn có bạn bè khắp đất nước cũng như hải ngoại đã luôn cầu nguyện cho anh qua các Thánh lễ và những đêm thắp nến đầy tình hiệp thông.

Và lúc ngày đây, khi mảnh đất Nghệ Tĩnh thân yêu đang phải vật lộn với những cơn gió Lào tê rát thì cũng chính là lúc mà nhà cầm quyền đưa anh ra xét xử. Tôi tin trong chốn ngục tù kia, anh cũng đã cảm nhận được cái “nóng” trong trái tim của lòng dân xứ Nghệ quê mình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Cái “nóng” đó còn lớn hơn tiết thời 39 - 40 độ C của thời tiết quê mình hiện nay!

Có rất nhiều nhận định và tin tưởng rằng, để đưa Đất nước đến một nền dân chủ đích thực thì không thể thiếu vắng những người con của mảnh đất “Nơi đòn gánh gồng hai đầu đất nước”này được .Vâng! tôi cảm thấy tự hào vì mình được sinh ra trên mảnh đất thân thương này. Và càng tự hào hơn khi có những người anh, người thầy, người bạn đã và đang tiếp bước truyền thống hào hùng của cha ông! 

Tôi tin những hi sinh của anh sẽ sớm đơm hoa kết trái như Thánh Vịnh đã từng nói:

"Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan.
Lúc ra đi phải khóc than, vì công vất vả gieo hạt,
Nhưng khi trở về, lòng thênh thang phấn khởi,
Tay ôm nặng những bó lúa." (Tv 125-126, 5-6)

Lê Quốc Quân anh mãi là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ!

No comments:

Post a Comment