Saturday, April 13, 2013

Vụ Ls Lê Quốc Quân- cơ quan CS điều tra “ngồi xổm” trên pháp luật


Theo tin từ gia đình của Luật sư Lê Quốc Quân cho biết, ngày 22/3/2013 Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Sở Công An Hà Nội đã đưa ra Bản Kết luận Điều tra và Viện kiểm sát đã vội vàng ra cáo trạng. Theo đó kết luận rằng hành vi của anh Lê Quốc Quân và chị Phạm Thị Phương đã cấu thành tội “trốn thuế” theo quy định tại Khoản 3 Điều 161 của Bộ luật Hình sự.
Theo luật sư Trần Thu Nam, người hiện đang đảm nhận vai trò luật sư bào chữa cho anh Lê Quốc Quân cho biết, anh Lê Quốc Quân đã phản đối bản KLĐT và cáo trạng, từ chối công nhận văn bản này, bởi lẽ đây là một sự vu khống trắng trợn.
Mặc dù hồ sơ điều tra vụ án đã kết thúc và được chuyển lên Viện Kiểm sát từ hôm 22/3 nhưng mãi cuối tuần vừa rồi luật sư Nam mới nhận được một bản sao của KLĐT sau nhiều lần yêu cầu. Điều đáng buồn là hiện nay luật sư Nam vẫn chưa được tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án. Tuy nhiên sau khi xem qua bản KLĐT, luật sư Nam đã có những nhận định như sau dành cho gia đình anh Quân:
Về tố tụng
Việc bắt giữ người của cơ quan cảnh sát điều tra
Trong vụ án này, luật sư Lê Quốc Quân không thuộc diện bị bắt trongtrường hợp khẩn cấp. Vì vậy, việc bắt Ls Quân phải thực hiện theo Điều 80 Bộ Luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS). Theo quy định tại điều luật này, việc bắt giữ người tại nơi đâu phải có đại diện của chính quyền địa phương nơi đó chứng kiến.
Tuy nhiên trên thực tế, luật sư Lê Quốc Quân bị bắt ở một nơi khác nhưng sau đó chính quyền địa phương nơi anh Quân đăng ký hộ khẩu thường trú lại ký tên vào Biên bản bắt giữ người. Như vậy đây là hành động vi phạm thủ tục tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra.
Việc thu giữ tài liệu và đồ vật
Khởi tố luật sư Lê Quốc Quân về tội “trốn thuế” nhưng cơ quan cảnh sát điều tra lại ngang nhiên thu giữ con dấu của Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam. Điều này trái với Khoản 4 Điều 6 của Nghị định số 58/2001/NĐ-CP, Khoản 3 Điều 1 của Nghị định số 31/2009/NĐ-CP, và vi phạm Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2005.
Trong quá trình điều tra, công an thu giữ nhiều tài liệu và đồ vật tại trụ sở Công ty Giải pháp Việt Nam và ở nhà riêng của luật sư Lê Quốc Quân. Tuy nhiên, bản KLĐT và cáo trạng tuyệt nhiên không nêu rõ tài liệu và đồ vật nào liên quan đến vụ án, cũng như tài liệu và đồ vật nào không liên quan để hoàn trả cho gia đình anh Quân.
Hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra mới trả lại 2 điện thoại, 1 máy ảnh, 1 ví và tiền, 1 thẻ ATM trong ví, vì đây là đồ vật của người khác trong gia đình anh Quân.Vậy các đồ vật khác thì sao? Bản KLĐT hoàn toàn không đề cập đến một cách đầy sơ suất cố ý.
Cần lưu ý rằng việc khám xét và thu giữ các tài liệu và đồ vật của Công ty Giải pháp Việt Nam đã xảy ra liên tục từ nhiều năm trước, có những khám xét văn phòng xẩy ra trong đêm mà không có sự có mặt của Ls Quân, khám xét thu giữ tài liệu tại nhà nhân viên mà không có lệnh chính thức nào. Những hành động đó vốn gây thiệt hại lớn đối với hoạt động của công ty cũng như đối với việc tìm kiếm và cung cấp các bằng chứng không vi phạm pháp luật của luật sư Lê Quốc Quân hiện nay, việc này Ls Quân đã nhiều lần khiếu nại nhưng không được xét xử, trả lại đồ thu giữ hay trả lời một cách thỏa đáng.
Nội dung việc trốn thuế
Bản KLĐT, cáo trạng quy kết luật sư Lê Quốc Quân đã lập các hợp đồng tư vấn môi giới thương mại khống và sử dụng hoá đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT) khống nhằm mục đích trốn thuế với số tiền lên đến hơn 649 triệu đồng. Về vấn đề này luật sư Trần Thu Nam không thể bình luận cụ thể vì ông vẫn chưa được cho phép tham gia các buổi hỏi cung đối với anh Quân và những người có liên quan, mặc dù theo luật pháp hiện hành thì luật sư hoàn toàn có quyền tham gia vào tiến trình tố tụng từ giai đoạn điều tra ban đầu trong những vụ án không liên quan đến an ninh quốc gia.
Như vậy, có vẻ cũng giống như vụ án “trốn thuế” buồn cười và gây nhiều tranh cãi đối với anh Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) vào năm 2008, vụ án của luật sư Lê Quốc Quân đang được xem như có liên quan đến “an ninh quốc gia”, vì cả trong hai vụ án tương tự này, luật sư của họ đều bị gạt ra khỏi giai đoạn điều tra xét hỏi mà luật pháp cho phép và chỉ được tiếp cận hồ sơ và tiếp xúc thân chủ của mình sau khi mọi việc đã kết thúc và chờ đưa ra xét xử một cách hình thức dựa trên toàn bộ “chứng cứ” mà cơ quan cảnh sát điều tra đã “đạo diễn” và áp đặt.
Đọc bản KLĐT trong vụ án của luật sư Lê Quốc Quân, người ta dễ dàng nhận ra rằng việc cáo buộc phạm tội của cơ quan cảnh sát điều tra không dựa trên chứng cứ cụ thể và rõ ràng. Tất cả đều được dàn dựng một cách có chủ đích từ ban đầu như thể nhằm thực hiện một “đơn đặt hàng” buộc tội anh Quân. Bởi lẽ quá trình “phạm tội”của luật sư Lê Quốc Quân hầu như chỉ dựa vào sự suy đoán “có tội” (thay vì “vô tội”) từ các lời khai của những nhân viên Công ty Giải pháp Việt Nam tại các buổi làm việc không có sự chứng kiến của luật sư. Và chưa nói đến việc không loại trừ khả năng họ chịu áp lực từ chính cơ quan cảnh sát điều tra.
Một thông tin khác là luật sư Hà Huy Sơn, người mà luật sư Lê Quốc Quân yêu cầu bào chữa đã nộp hồ sơ đến cơ quan cảnh sát điều tra nhưng không được trả lời. Luật sư Sơn đã có văn bản khiếu nại và Đoàn luật sư Hà Nội cũng đã lên tiếng hỗ trợ. Kết quả giải quyết khiếu nại vẫn còn ở phía trước. Lại thêm một khó khăn dường như cố ý để hạn chế các luật sư tham gia và tiếp cận hồ sơ trong vụ án và tiếp xúc bản thân người bị bắt giữ trong một cuộc bắt giữ được cho là “đúng luật”!
Ngay từ đầu kết luận điều tra viện dẫn từ việc bắt doanh nhân Lê Đình Quản, em trai luật sư Lê Quốc Quân dẫn đến việc bắt ls Quân, nhưng cho đến nay đã hơn 5 tháng tạm giam anh Lê Đình Quản, cơ quan cảnh sát điều tra chưa có kệt luận đối với trường hợp anh Quản. Luật sư cũng chỉ mới gặp anh Quản duy nhất một lần và anh Quản giường như bị ngâm tôm.
Nhân danh pháp luật để tiến hành các thủ tục tố tụng nhưng thực chất cơ quan cảnh sát điều tra đang vi phạm thô bạo và có hệ thống trình tự ấy. Phải chăng, là cơ quan cảnh sát điều tra thì được “ngồi xổm” trên pháp luật và bất chấp dư luận chỉ vì phục vụ mục đích cho một ai đó?
Thế Phan

No comments:

Post a Comment