Monday, October 14, 2013

VĂN BÚT QUỐC TẾ LÊN TIẾNG YÊU CẦU ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO LS. LÊ QUỐC QUÂN


Kính gửi: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Ngày 02/10/2013, Lê Quốc Quân, 41 tuổi, là một blogger nổi tiếng và là luật sư nhân quyền, người đã kêu gọi dân chủ cho Việt Nam, bị kết án 30 tháng tù giam và phạt 1.2 tỷ đồng (khoảng 59,000 USD) trong vụ án trốn thuế theo điều 161 của Bộ luật Hình sự. Sự kết tội liên quan tới cáo buộc trốn thuế với giá trị khoảng 30,000 USD của một công ty tư vấn do ông làm chủ, nhưng ai cũng biết vụ việc mang tính chính trị. Lê Quốc Quân đã phủ nhận mọi cáo buộc, cho rằng ông bị nhà cầm quyền nhắm vào là do những hoạt động nhân quyền của ông.

Trong khi nhà cầm quyền tuyên bố là phiên tòa mở, phiên tòa đã bị phong tỏa không cho người thân và những người ủng hộ ông vào dự. Nhiều người cho rằng phiên tòa không tuân thủ theo những tiêu chuẩn công minh của thế giới. Chỉ có vài quan sát quốc tế được tham dự phiên tòa ở một phòng bên cạnh qua màn hình, và họ cho biết nhiều khi âm thanh từ phiên tòa bị ngắt.

Sau phiên tòa, Luật sư Quân bị giam giữ ở nhà tù Hỏa lò (Từ Liêm- Hà Nội). Theo nhiều người, ông bị nhà cầm quyền cộng sản bỏ tù vì những bài viết trên blog http://lequocquan.blogspot.co.uk/, trong đó ông tố cáo vi phạm nhân quyền và những vấn đề mà truyền thông nhà nước. Chín ngày trước khi ông bị bắt hôm 27/12/2012, Ls Quân viết bài phê phán “Hiến pháp hay là hợp đồng điện nước?” về việc sửa đổi Hiến pháp ở Việt Nam, trong đó ông nói lên quan ngại rằng Hiến pháp của quốc gia không nên được sử dụng như là một phương tiện chính trị của đảng cộng sản cầm quyền. Thêm vào đó ông kêu gọi xem xét kỹ lưỡng việc sửa đổi Hiến pháp, cho rằng Hiến pháp phải là cơ sở cho dân chủ. Bài báo đã được đăng lên website của BBC trang tiếng Việt. Ông bị giam giữ quá thời hạn tối đa 4 tháng theo như Luật Tố tụng hình sự, và trong quá trình bị giam giữ đó, ông không được gặp gia đình. Sức khỏe của Ls Quân bị xấu đi sau hai lần tuyệt thực. Trong thời gian bị giam cầm trước ngày xử án, ông đã bị đối xử tàn tệ trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Ls Quân là mục tiêu trấn áp của nhà cầm quyền trước khi ông bị bắt. Ngày 08/3/2007, ông đã bị bắt giữ trong thời gian 100 ngày mà không được xét xử ngay khi ông trở về từ Mỹ, nơi ông theo học một khóa học về nhân quyền theo học bổng của Chính phủ Mỹ và có báo cáo luận văn tiêu đề: Dân chủ ở Việt Nam- vai trò của xã hội. Ông bị gán ghét hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 của Bộ luật Hình sự, và được thả tự do ngày 16/6/2007. 

Ls Quân lại bị bắt mà không rõ lý do hôm 04/4/2011 khi ông đang tiến về Tòa án Hà Nội nơi tiến hành xét xử nhà hoạt động xã hội Cù Huy Hà Vũ.

Năm 2012, ông bị tấn công bởi một nhóm người mà ông cho là nhân viên mật vụ, và tháng 10 năm đó, ông nhận được cảnh cáo của nhà cầm quyền.

PEN International đang theo dõi ít nhất 40 trường hợp trong đó nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm nhà văn, nhà báo và blogger với bản án từ hai năm đến 16 năm về những hoạt động ôn hòa và phản biện xã hội. Theo hồ sơ của Pen International, số lượng những người viết bị cầm tù đã tăng gấp 3 lần so với năm 2009. Đã có một sự giống nhau giữa Lê Quốc Quân và blogger Nguyễn Văn Hải (bút danh Điếu Cày), người đã bị kết án 30 tháng tù về tội trốn thuế nhưng sau khi vừa mãn hạn tù tháng 10 năm 2010, ông bị kết tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật Hình sự với bản án 12 năm tù và 5 năm quản chế. 

Muốn biết thêm thông tin, xin liên hệ : 

Cathy McCann at International PEN Writers in Prison Committee, 
Brownlow House, 50/51 High Holborn, London WC1V 6ER, 
Tel.+ 44 (0) 20 7405 0338, 
Fax: +44 (0) 20 7405 0339, 
email: cathy.mccann@pen-international.org.uk

No comments:

Post a Comment