Friday, September 20, 2013

LS Lê Quốc Quân sẽ ra tòa ngày 2/10

RFA: Sáng ngày 20 tháng 9 luật sư Hà Huy Sơn người nhận bào chữa cho luật sư Lê Quốc Quân đã được tòa án thông báo lên nhận quyết định xét xử thân chủ của ông. LS Trần Thu Nam, người cùng bào chữa với luật sư Hà Huy Sơn trong vụ án cho biết:
“Phiên xử vào buổi sáng ngày 02 tháng 10 tại 43 Hai Bà Trưng quận Hoàn Kiếm Hà Nội. Đã có văn bản và hôm nay luật sư Hà Huy Sơn lên nhận.”
Em trai luật sư Quân là doanh nhân Lê Quốc Quyết cho biết:

“Sáng nay thì luật sư Hà Huy Sơn đã nhận được cái thông báo sẽ đem ra xét xử vụ anh Quân vào ngày 02 tháng 10. Trên thông báo ghi rõ thành phần tham dự, người xử vẫn là thẩm phán Lê Thị Hợp còn các thành phần khác vẫn như cũ.”
Khi được hỏi tòa án có cho phép gia đình tham dự trong phiên xét xử mới này hay không anh Quyết nói:
Hiện tại thì gia đình chưa có một giấy mời hoặc bất cứ một thông báo nào giống như lần trước cũng vậy, đến sát phiên tòa rồi mà gia đình không nhận được thông báo nào hết. 
-Lê Quốc Quyết
“Hiện tại thì gia đình chưa có một giấy mời hoặc bất cứ một thông báo nào giống như lần trước cũng vậy, đến sát phiên tòa rồi mà gia đình không nhận được thông báo nào hết.”
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vào tháng 12 năm ngoái vì tội Trốn thuế và lẽ ra phiên tòa đã được mở vào ngày 9/7/2013 tuy nhiên trước đó một ngày tòa ra quyết định tạm hoãn vì bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị bệnh.
Khi chúng tôi hỏi luật sư Trần Thu Nam về việc trì hoãn này ông cho biết:
“Cái hậu trường của người ta đằng sau nếu mọi cái đều theo phán đoán thì sẽ không chính xác vì theo tôi nó có nhiều yếu tố lắm. Yếu tố nội bộ, yếu tố chính trị, yếu tố hồ sơ… nói chung rất nhiều.”
Luật sư Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, trước khi bị bắt là Giám đốc Công ty Giải pháp Việt Nam. Ông là người tham gia đấu tranh dân chủ và có mặt hầu như trong tất cả các cuộc biều tình chống Trung Quốc. Ông yểm trợ mạnh mẽ phong trào Thanh niên Công giáo và đã từng bị bắt, bị đưa ra tổ dân phố đấu tố nhiều lần. LS Quân từng du học tại Hoa Kỳ và khi về nước ông đã bị giam 100 ngày mà không qua xét xử.
Hầu hết các tổ chức nhân quyền quốc tế đều lên tiếng yêu cầu Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho người luật sư nhân quyền này. Mới nhất là tuần báo Nouvel Observateurs của Pháp đã vinh danh Luật sư Lê Quốc Quân là 1 trong 50 người góp phần làm cho bộ mặt nhân loại thay đổi trong tương lai.

No comments:

Post a Comment