Thursday, July 4, 2013

Chúa nhật XIII TN: Điều kiện để trở thành môn đệ thật của Đức Giêsu

BBT Giáo xứ Nghi Lộc trân trọng gửi đến quý độc giả và anh chị em bài giảng của linh mục Gioan Lưu Ngọc Quỳnh trong thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho công lý, hòa bình và cho luật sư Giuse Lê Quốc Quân tại Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà, tối ngày 30.06.2013.
 
Phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật Thường niên tuần thứ XIII hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ lại điều kiện cần có và phải có để có thể trở thành một đồ đệ chân chính của Đức Giêsu Kitô.

Điều kiện thứ nhất đó là những ai muốn đi theo Đức Giêsu Kitô thì trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được bám víu, tựa đầu, hay ỷ lại vào một thực tại hay thế lực nào nơi trần gian này; ngay cả một nơi để lưu ngụ qua đêm xem ra vốn dĩ là điều cần thiết, hợp lý. Đức Giêsu đã khẳng định rõ điều này khi nói “Cáo có hang, chim trời có tổ, Con người không chỗ gối đầu”. Ngài không chỉ nói mà cả cuộc đời tại thế của Ngài minh chứng cho chúng ta thấy rõ điều này.


Trái lại, người đồ đệ của Đức Giêsu chỉ có một một bận tâm duy nhất là rong ruổi khắp mọi nơi và làm sao cho Tin Mừng của Thiên Chúa và những giá trị của Tin mừng được loan báo cho hết mọi người, mọi nước, mọi dân. Người đó chỉ có một chốn duy nhất để tựa đầu đó chính là Thiên Chúa và thánh ý của Ngài. Theo kiểu diễn tả của thánh Phaolô thì người đồ đệ đó không cần biết đến điều gì khác ngoại trừ một Đức Giêsu chịu đóng đinh và đã sống, đang sống, đang sai họ đi công bố cho mọi người biết được sự thật này. Ai tin và đón nhận Ngài thì sẽ được cứu độ. Người đó sẽ trở thành kẻ khốn nạn, nếu không chịu lo lắng loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho người khác: “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”.

Điều kiện thứ hai đó là những ai muốn đi theo Đức Giêsu thì phải dứt khoát từ bỏ tất cả, từ bỏ mọi sự, từ bỏ triệt để và từ bỏ liên tục những gì có khả năng cầm giữ, giam hãm, có khả năng làm cho mình lìa xa Đức Giêsu Kitô, Đấng mà mình đã dứt khoát chọn lựa để đi theo Ngài; kể cả những gì thế gian cho là cần thiết, hợp lý, hợp tình như chôn xác cha mẹ, giã từ người thân... Đức Giêsu trả lời họ “Hãy để kẻ chết, chôn kẻ chết”. Người môn đệ theo Đức Giêsu phải từ bỏ tất cả để dốc tâm, dốc trí, dốc lực mà đi theo Đức Giêsu trên con đường mà Ngài đã đi; nghĩa là cố gắng hiều, thực hành và sống những gì Ngài đã sống, đã dạy chúng ta.

Điều kiện thứ ba đó là những ai muốn đi theo Đức Giêsu thì không được do dự, nuối tiếc, bám giữ về quá khứ, dĩ vãng mà luôn dứt khoát với những gì đã qua để hướng lòng, hướng tâm về phía trước chính là Đức Giêsu Kitô - Đấng đang chờ đợi mình, để tập kiện toàn lòng tin mỗi ngày vào Ngài. Đức Giêsu đã nói rõ điều kiện này khi tuyên bố “Kẻ cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau thì không xứng đáng làm môn đệ Ta”. Theo Đức Giêsu Kitô cũng có nghĩa là chết đi cho ký ức của quá khứ dĩ vãng, quên đi tất cả mọi việc đã qua để lao mình về phía trước, lo giành cho được triều thiên vinh quang bất diệt chính là Đức Giêsu.

Trong thánh lễ này, chúng ta cũng đang cầu nguyện cho một đồ đệ của Đức Giêsu đó chính là luật sư Giuse Lê Quốc Quân, người anh em rất thân quen của chúng ta, sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 09.07 sắp tới tại tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Tôi thiết nghĩ người anh em của chúng ta đúng là một đồ đệ của Đức Giêsu. Anh có nhà cửa, gia đình, vợ con, nghề nghiệp ổn định như bao người khác. Vậy mà anh đã sẵn sàng dám đánh đổ tất cả vì những giá trị của Tin Mừng. Anh đã không tựa đầu vào những thực tại thường nhật mà người đời vẫn yêu mến và tìm kiếm. Ngược lại, anh chỉ bận tâm một việc đó là làm sao cho những giá trị của Tin Mừng Kitô giáo như sự công lý, sự thật, tình thương, những quyền căn bản mà Thiên Chúa ban cho con người như quyền tự do ngôn luận, tự do hành đạo, tự do diễn tả niềm tin của mình, được tôn trọng, được thực hiện nơi quê hương đất nước Việt Nam chúng ta. Khi bị bắt bớ, đánh đập, giam cầm, tù tội, anh cũng không cần tựa đầu vào một thế lực trần gian nào cả. Anh không nuốt tiếc hay hối hận về những gì mình đã chọn lựa, đã làm, những giá mình phải trả. Anh tín thác đời mình cho Thiên Chúa mà anh tin tưởng và quyết tâm đi theo Ngài.

Chúng ta thừa biết cái mà nhà cầm quyền Hà Nội gắn cho anh Giuse Lê Quốc Quân là “tội trốn thuế” (645.225.197 đồng) để bắt anh và đưa anh ra tòa chỉ là cái cớ để dập tắt ngọn lửa nhiệt thành của anh vì sứ mạng Tin Mừng, vì tương lai của Giáo Hội, của đất nước, của dân tộc Việt Nam hay còn nguyên do khác? Vụ án trốn thuế của blogger “Điều Cày” hay vụ án “Hai bao cao su” dành cho luật sư Cù Huy Hà Vũ càng làm sáng tỏ sự thật của cái gọi là “ tội trốn thuế” của anh Giu se Lê Quốc Quân. Những vụ án động trời của Vinashin, Vinaline để lại công nợ hàng trăm ngàn hàng tỷ đồng cho Nhà nước mà người dân đóng thuế là chúng ta đây phải nai lưng gánh chịu bao giở mới xong? Liệu chủ nhân của những vụ động trời này có phải ra hầu tòa không?

Tại sao người anh em của chúng ta bị gán cho tội trốn thuế chỉ có 645.225.197 đồng lại phải bị giam cầm tù tội bị đem ra xét xử như vậy? Có chăng đây là một sự trả thù hèn hạ, thể hiện rõ nét về sự phân biệt đối xử tôn giáo và trấn áp những người bất đồng chứng kiến của nhà cầm quyền Hà Nội. Luật sư bào chữa cho người anh em chúng ta là ông Hà Huy Sơn, sau khi trưng dẫn những chi tiết cụ thể trong bản bào chữa đã khẳng định: “Cáo trạng của vụ án là không khách quan, không công bằng vi phạm các nguyên tắc cơ bản của pháp luật nói chung và pháp luật hình sự nói riêng, nên không thể sử dụng Kết luận điều tra này để đề nghị truy tố và Cáo trạng để truy tố, xét xử ông Lê Quốc Quân. Đề nghị trả lại tự do cho ông Lê Quốc Quân”.

Luật sư Hà Huy Sơn còn nói rõ: “Tôi đề nghị HĐXX xem xét: Một năm Công ty TNHH giải pháp Việt Nam do ông Lê Quốc Quân làm giám đốc đã đóng góp cho ngân sách nhà nước bao nhiêu tiền và tạo ra bao nhiêu việc làm cho xã hội so với số tiền “trốn thuế” 645.225.197 đồng nếu đúng. Hơn nữa, nguồn tiền này có được từ nước ngoài mang lại. Sau khi khởi tố vụ án, công ty đã hoàn toàn ngừng hoạt động gây thất thu cho ngân sách, người lao động bị mất việc làm, hậu quả này ai phải chịu trách nhiệm; số thiệt hại này lớn hơn nhiều lần số tiền 645.225.197 đồng”.

Cộng đoàn phụng vụ thân mến, đi theo Đức Giêsu để trở thành đồ đệ của Ngài quả là điều không dễ nếu không muốn nói là không thể làm được. Nhưng đó lại là lời mời gọi của Đức Giêsu, là chọn lựa và ước mong của người tín hữu chúng ta. Chúa Giêsu đang mời gọi chúng ta hãy can đảm cất bước theo Ngài, sẵn sàng vất bỏ mọi sự để lên đường mỗi ngày và lên đường liên tục. Sự vất bỏ nào cũng có những quyến luyến, day dứt kèm theo. Nhưng đổi lại, chúng ta sẽ được giải thoát dần dần khỏi những ràng buộc của tạo vật khác để trở nên những người con tự do của Thiên Chúa mà hăng say lên đường loan báo Tin Mừng tình thương, Tin Mừng sự thật, Tin Mừng bình an, Tin Mừng cứu độ cho bao người khác.
 
Nhìn lên người anh em của chúng ta, luật sư Giuse Lê Quốc Quân, chúng ta hãy can đảm tiến bước lên đường làm chứng cho những giá trị Tin Mừng trong lòng xã hội Việt Nam hôm nay. Chúng ta hãy cùng anh hướng thẳng về Đức Giêsu, bám chặt vào Ngài mà vững tiến. Chúng ta hãy cầu nguyện liên lỉ, hãy hiệp thông sâu xa và đồng hành sát cánh cùng anh cách đặc biệt vào ngày xử sắp tới, ngày 09.07, để thấy rõ hơn thế nào là tấm gương của một đồ đệ đã dứt khoát chọn lựa để bước theo Đức Giêsu Kitô.
 
Thái Hà, ngày 30.06.2013

Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
 
Nguồn tin: Cộng đoàn Vinh

No comments:

Post a Comment